Có nên thuê căn hộ chung cư làm văn phòng công ty? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu vấn đề này nhé!
Theo Luật Nhà ở, nhà chung cư chỉ thiết kế cho mục đích để ở. Do đó việc thiết kế mà sử dụng không đúng mục đích ban đầu sẽ gây nhiều hạn chế, bất cập trong quá trình vận hành tại toà nhà.
Để cụ thể hoá, Nghị định 99/2015-CP quy định, từ ngày 10/6/2016, “trong giấy tờ đăng ký kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp có ghi sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh trước ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được cấp giấy tờ đăng ký kinh doanh này phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác không phải là chung cư trong thời hạn 6 tháng”.
Như vậy theo quy định của pháp luật, tại thời điểm hiện tại việc thuê địa điểm chung cư để đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp mới và làm văn phòng làm việc là không hợp lệ. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã lách luật bằng cách thuê văn phòng ảo để đăng ký kinh doanh nhưng tiến hành kinh doanh làm việc tại các phòng chung cư hoặc thuê các phòng chung cư phục vụ mục đích làm văn phòng làm việc.
2.Chung cư như thế nào thì được cho thuê làm văn phòng:
Với những chung cư được thiết kế và dành riêng làm nhà ở, xét về các điều kiện chung nó sẽ không thuận lợi cho việc đặt văn phòng trong đó. Vì văn phòng không chỉ là địa chỉ đại diện pháp luật cho công ty mà còn là nơi làm việc của nhân viên, nơi giao dịch với khách hàng. Những hoạt động ngoài định hướng trước khi xây dựng chung cư sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường sống và cuộc sống của các hộ gia đình ở đây.
- Chung cư được cho thuê làm văn phòng trước tiên phải đảm bảo được các yếu tố làm môi trường văn phòng và không ảnh hưởng đến những căn hộ xung quanh. Đồng thời, nó phải được cấp phép theo luật đủ giấy tờ xác nhận là được xây dựng lên để cho thuê văn phòng.
- Những tòa nhà chung cư hỗn hợp, phức hợp hoặc các căn hộ office – tel được cho thuê làm văn phòng. Tuy nhiên để đảm bảo theo đúng luật, khu vực cho thuê làm văn phòng sẽ được tách thành một khu riêng.
- Khi cho thuê văn phòng, nhà đầu tư phải cung cấp đầy đủ giấy tờ về việc phần diện tích phòng chung cư này được xây dựng để cho hoạt động kinh doanh, cho thuê văn phòng.
- Những căn hộ này khi được cho thuê làm văn phòng phải đảm bảo các tiêu chí về diện tích cũng như tiện nghi: cầu thang máy đi riêng, khu để xe đủ rộng…
3. Tiện ích của thuê chung cư làm văn phòng:
Tối ưu chi phí chính là một trong những lý do lớn nhất khiến khách hàng tìm thuê chung cư để làm văn phòng. Tuy nhiên với các diện tích cho thuê văn phòng chuyên nghiệp tại các khối đế khu chung cư là một giải pháp tốt để bạn có thể tham khảo khi đang tìm kiếm văn phòng cho thuê giá rẻ.
Vậy, văn phòng cho thuê tại các chung cư có lợi thế gì?
- Tiện ích dịch vụ đầy đủ, chuyên nghiệp
Tại đây bạn vẫn được thừa hưởng các dịch vụ văn phòng chuyên nghiệp, có bảo vệ, có lễ tân, có thang máy riêng.
Văn phòng được trang bị điều hòa, hệ thống PCCC tiêu chuẩn và hệ thống điện dự phòng đầy đủ.
- Mức giá rẻ hơn các tòa văn phòng chuyên nghiệp
So với các tòa nhà văn phòng, văn phòng tại các khối đế thường rẻ hơn từ 10-15%
- Diện tích sàn linh hoạt
Với các tòa nhà văn phòng hạng C thông thường, khá khó để bạn có thể tìm thuê được sàn văn phòng rộng đến cả 1000m2, tuy nhiên điều này dễ dàng hơn đối với các lựa chọn khối đế chung cư. Với diện tích sàn vô cùng lớn, các lựa chọn này có thể dễ dàng đáp ứng nhu cầu thuê sàn văn phòng lớn của quý khách hàng. Cùng với đó các tòa nhà này cũng linh hoạt chia được thành nhiều diện tích văn phòng cho thuê nhỏ để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.
4. Những hạn chế của thuê chung cư làm văn phòng:
Dễ thấy rằng thuê văn phòng làm việc là các căn hộ chung cư sẽ có mức giá thuê rẻ hơn tương đối nhiều so với tòa nhà văn phòng chuyên nghiệp. Tuy nhiên khi đặt thuê văn phòng tại căn hộ chung cư sẽ có rất nhiều khó khăn hạn chế như:
- Thiếu chuyên nghiệp.
Chắc chắn đặt thuê văn phòng tại căn hộ chung cư sẽ không được thừa hưởng các dịch vụ tiện ích chuyên nghiệp như tại các tòa văn phòng cho thuê. Mặt khác nếu ngành kinh doanh hoặc dịch vụ thường xuyên phải giao tiếp với khách hàng tại nơi làm việc, đặt văn phòng tại đây còn có thể làm giảm hình ảnh thương hiệu & giá trị doanh nghiệp trong mắt đối tác.
- Dễ xảy ra va chạm với cư dân tại chung cư
Hẳn rằng cư dân tại đó sẽ không hề thiện cảm khi có những căn làm văn phòng trong khu họ sống, một phần vì sẽ có nhiều người qua lại, 1 phần họ luôn nghĩ các tiện ích công cộng như: thang máy, sảnh, bãi để xe … là để phục vụ cư dân trong tòa nhà chứ không phải những người không chuyên đến làm việc.
5. Một số tòa nhà chung cư có khối cho thuê văn phòng tại TP Hồ Chí Minh:
- Saigon Centre 2: Là một dự án tổ hợp được phát triển dọc đại lộ Lê Lợi, một trong những đại lộ chính tại quận 1, quận trung tâm TPHCM. Giai đoạn đầu của dự án đã được đưa vào hoạt động từ năm 1996, bao gồm 3 tầng mua sắm, 11 tầng văn phòng và 89 căn hộ dịch vụ cao cấp.
Quy mô dự án Saigon Centre giai đoạn 2 gồm 6 tầng hầm và khối tháp cao 45 tầng. Dự án sẽ cung cấp 50.000m2 sàn bán lẻ cao cấp bố trí trên 7 tầng (Takashimaya Singapore thuê dài hạn 30%), 40.000 m2 sàn văn phòng và khoảng 200 căn hộ dịch vụ (dự kiến được quản lý bởi Sedona Suites cùng với 89 căn hộ của giai đoạn 1).
- MPlaza: MPlaza Saigon tọa lạc tại 39 Lê Duẩn, Quận 1, nằm trên khu đất được xem là “điểm đỏ” và là đích ngắm của rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài. mPlaza Saigon sở hữu 4 mặt tiền Lê Duẩn - Hai Bà Trưng - Nguyễn Du- Lê Văn Hưu; cùng với vị trí thuận lợi nằm ngay khu trung tâm tài chính, hành chính, khu trung tâm thương mại - chỉ mất 5 phút đi bộ là có thể đến các trụ sở ngân hàng, khách sạn 5 sao, các lãnh sự quán.
- Saigon Trade Center: Tọa lạc tại đường Tôn Đức Thắng, Tp HCM có tổng diện tích là 40.000m2 với 33 tầng lầu, tòa nhà cung cấp các diện tích cho thuê từ 55 - 2.200 m2., khuôn viên đẹp, không gian xanh mát. Saigon Trade Center là một cao ốc văn phòng sang trọng, tiện ích, phù hợp cho khách hàng đặt các văn phòng đại diện, trụ sở làm việc.
- AB Tower: Được chính thức đưa vào hoạt động từ cuối năm 2010, địa chỉ tại 76A Lê Lai Quận 1 Thành phố Hồ Chí Minh, có vị trí thuận lợi với nhiều trục đường lớn, có giao thông hai chiều dễ tiếp cận, đối diện mặt tiền tòa nhà là công viên, phía tây giáp ngã tư Lê Lai và Nguyễn Thị Nghĩa, 2 mặt còn lại tiếp giáp khu thấp tầng của khách sạn New World nên toàn bộ tòa nhà không bị che chắn, bị ảnh hưởng tầm nhìn toàn thành phố. Đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn văn phòng loại A.
- Vincom Center: Tọa lạc trên đường Đồng Khởi - con đường đắt đỏ nhất tại Tp. HCM, 2 bên hông là 2 trục đường Lê Thánh Tôn và Lý Tự Trọng gồm 6 tầng hầm và 25 tầng nổi, tổng diện tích sử dụng 138.588m2, diện mỗi sàn 4.470,6m2; trong đó 30.000m2 tầng hầm dành cho khu vực để xe, 6 tầng bên dưới được sử dụng làm trung tâm thương mại với 250 cửa hiệu thời trang và nhà hàng cao cấp mỗi tầng của Vincom Center Shopping Mall được thiết kế thông minh giữa các cửa hiệu với những góc café sang trọng; khối văn phòng với tổng diện tích cho thuê 76.000m2 trải rộng từ tầng 5 đến tầng 21 - được trang bị hiện đại với thiết kế nội thất sang trọng nhằm tạo nên một chuẩn mực mới cho hệ thống văn phòng hiện đại, chuyên nghiệp nhất; từ tầng 22 trở lên là căn hộ cao cấp.
Tóm lại, việc thuê một căn hộ chung cư làm văn phòng là hoàn toàn có thể. Nếu bạn đang chưa biết nên thuê văn phòng ở chung cư nào phù hợp, hãy gọi ngay cho chúng tôi theo số Hotline 0946 395 665 để được tư vấn và hỗ trợ thuê miễn phí hoặc truy cập Website https://chothuevanphonghcm.com/ để biết thêm thông tin.
Xem thêm: Nhà chưa có sổ đỏ có được cho thuê không? Hợp đồng thuê nhà không công chứng được không? tại đây:
0 nhận xét:
Đăng nhận xét